วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ปลาน้ำลึก

“ปลาน้ำลึก”

“ปลาน้ำลึก”
ปลาน้ำลึกคือ ปลาที่อาศัยอยู่ต่ำกว่า photic zone ปลาที่อยู่น้ำลึกได้นั้นต้องมีอวัยวะที่ยืดหยุ่นได้ดีเป็นพิเศษจำนวนมาก เช่น ผิวหนังที่สามารถทนแรงกดอากาศได้ดี เนื้อเยื่อที่ยืดหยุ่นได้ดี เป็นต้น ดังจะเห็นได้จากปลาบางชนิดที่อยู่น้ำลึกๆ มักจะมีผิวหนังคล้ายเจลลี่ นอกจากนี้ยังมีโครงสร้างกระดูกน้อยมากๆ และทางเดินอาหารขนาดใหญ่ มีตาขนาดใหญ่เพื่อช่วยในการมองเห็น อาจมีอวัยวะรับสัมผัสพิเศษเพื่อช่วยรับสัมผัสนอกจากตาอีกด้วย ส่วนเรื่องกระเพาะลมผมว่าน่าจะมีนะครับถ้าเป็นปลากระดูกแข็ง เพราะว่าถ้าไม่มีกระเพาะลมคงต้องใช้พลังงานจำนวนมากในการว่ายน้ำ และลอยตัวบริเวณใกล้ๆ พื้นมหาสมุทร ซึ่งเป็นบริเวณที่มีอาหารจำกัดอย่างมาก อย่างพวกปลากระดูกอ่อนไม่มีกระเพาะลม จึงต้องว่ายน้ำตลอดเวลา ถ้าจมน้ำก็จะตาย ส่วนเรื่องการปรับตัวเพื่ออยู่รอดได้ในสภาวะแวดล้อมเช่นนั้น ก็อาจจะมียีนพิเศษที่มาช่วยให้ทนความหนาวเย็นบริเวณน้ำลึกได้ ดังเช่นปลาแถบขั้วโลกที่มียีนทำให้ทนความเย็นได้ ส่วนที่อยู่ใกล้ภูเขาไฟก็คงจะมียีนที่ช่วยให้ทนร้อนได้มากขึ้นนะครับ และควรจะว่ายน้ำช้ๆ เพื่อลดการใช้พลังงาน มีปลาน้ำลึกบาง ชนิดวงจรชีวิตบางช่วงอยู่น้ำลึก บางช่วงวัยอยู่น้ำตื้นกว่า เช่น anglerfish ตอนอายุน้อยๆ จะอยู่น้ำไม่ค่อยลึก พอโตแล้วจะอยู่น้ำลึก เป็นต้น
.

Barreleye Fish
ปลาหัวใส ( Barreleye fish )
ปลาบาร์เริลอายแปซิฟิก (Pacific barreleye fish) หรือ (Macropinna microstoma)เป็นปลาน้ำลึก ถูกค้นพบอาศัยอยู่ในน้ำลึกมากกว่า 2000 ฟุต ( 600 เมตร ) บริเวณเขตน่านน้ำ แคริฟอร์เนียกลาง ( California's central coast ) มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 6 นิ้ว ( 15 เซ็นติเมตร ) บริเวณส่วนหน้าที่เห็น 2 จุดเล็กนั้นไม่ใช่ ตาแต่เป็น อวัยวะรับกลิ่น และที่เห็นเป็นโดมสีเขียวนั้นคือตัวกรองแสงอาทิตย์จากด้านบน และมีดวงตาเป็นจุดเล็กๆ ลางๆ เหนือรูรับกลิ่น
<< อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>


ปลาหมึกดัมโบ้
ปลาหมึกดัมโบ้ ( Dumbo octopus )
ปลาหมึก ดัมโบ้ เป็นปลาหมึกน้ำลึก พันธุ์ Grimpoteuthis ที่ถูกเรียกเล่นๆ ว่า ปลาหมึกดัมโบ้ " Dumbo octopus " เนื่องจากคลีบที่เหมือนใบหูบนหัว (แต่ความจริง เป็นลำตัวไม่ใช่หัว) ช่างคล้ายกับ ช้างสีชมภู มีใบหูขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้ให้ช้างน้อยตัวนี้บินได้ จากการ์ตูนดังของ (Walt Disney’s) คลีบใหญ่นี้มีประโยชน์ในการช่วยว่ายน้ำ
<< อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>


ปูเยติ ( Yeti Crab )
ปูเยติ ( Yeti Crab )
ปู เยติ ( Yeti Crab ) จะมีขนสีขาวปกคลุมบริเวณ ก้าม และขาของปู ซึ่งทำให้มันเหมือนกับตัวเยติ ( Yeti ) แห่งยอดเขาฮิมาลัย ( Himalaya ) ซึ่งเป็นที่มาขอชื่อ " ปูเยติ " ซึ่งทำให้มันไม่เหมือนกับสี่งมีชีวิตอื่นๆ เป็นปูน้ำลึกที่ถูกค้นพบในทะเลลึก ของมหาสมุทรแปซิฟิก ( South Pacific ) ห่่างไปทางใต้ของเกาะอีสเตอร์ 1500 กิโลเมตร ในน่านน้ำของประเทศชิลี ( Chile )
หลังจากการค้นพบหนึ่งปีนัก วิทยาศาสตร์ที่ศึกษา ปูเยติ ต่างลงความเห็นว่ายังมี "มีอีกหลายอย่างเกี่ยวกับ ปูเยติ ที่พวกเรายังไม่เข้าใจมัน" และหนึ่งในปริศนานั้นก็คือ
<< อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>


ปลาบร็อบ
ปลาบร็อบ ( Blobfish )
ปลาบร็อบ ( Blobfish ) หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ " Psychrolutes marcidus " เป็นปลาน้ำลึกที่ พบในน่านน้ำ ออสเตรเลีย ( Australia ) และ แทสมาเนีย ( Tasmania ) เนื่องจากการเข้าถึงแหล่งที่อยู่อาศัยทำได้ยาก จึงไม่ค่อยมีผู้พบเห็นมากนัก
ปลาบ ร็อบ ( Blobfish ) ถูกพบในระดับความลึกที่มีแรงดันมากกว่าปกติ ถึง 12 เท่าทำให้ถุงลม ( ที่รู้จักกันในชื่อ " กระเพาะปลา " มีหน้าที่ เก็บกักอากาศ หรือปล่อยอากาศออกเพื่อประโยชน์ในการลอยตัว หรือดำน้ำ ) ขาดประสิทธิภาพ เพื่อที่ปลา สามารถลอยตัวได้ ปลาจึงมีเนื้อที่มีลักษณะเป็นวุ้น
<< อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>


Fanfin Seadevil
ปลาปีศาจ ครีบพัด ( Fanfin Seadevil )
ปลาปีศาจ ครีบพัด ( Fanfin Seadevil ) หรือ Caulophryne jordani เป็น ปลาน้ำลึก ในตระกูล Anglerfish ปลาปลาปีศาจ ครีบพัด ( Fanfin Seadevil ) มีสี่งที่แปลก และโดดเด่นกว่า ปลาในตระกูล Anglerfish ทั่วไปคือ พวกมันไม่มีหงอนเรืองแสงบนหัว ที่ใช้สำหรับล่อเหยือในที่มืด และทั่วทั้งร่างมีครีบยาว คล้ายพัด
เช่นเดียวกับปลาในตระกูล Anglerfish เพศผู้มีขนาดเล็กกว่ามากเพศเมีย เพศผู้เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดเพียง 0.5 นิ้ว ( 1.27 เซ็นติเมตร ) ส่วนเพศเมียจะมีขนาดใหญ่ได้ถึง 10 นิ้ว ( 25 เซ็นติเมตร ความยาวไม่รวมหนวด) การที่เพศผู้มีขนาดเล็ก และเพศเมีย มีขนาดใหญ่นั้นเกิดจากอุปนิสัยที่ เมื่ตัวผู้พบ ตัวเมีย ตัวผู้จะเกาะติดตัวเมียด้วยปาก ทำตัวเหมือนกาฝาก โดยดูดเลือดของตัวเมียเป็นอาหาร จนกระทั้ง.....
<< อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>


ปลาพญานาค
ปลาพญานาถ ( OarFish )
ปลา พญานาถ ( OarFish ) ที่จริงคือปลา ออร์ฟิซ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับตำนานพญานาถใดๆทั้งสิ้น และเป็นปลาทะเล อยู่ในออร์เดอร์ ( Order ) Lampriformes อยู่ในแฟมิลี่ ( Family ) Regalecidae เป็น ปลาน้ำลึก พบได้ในน่านน้ำเขตร้อน ปลาออร์ฟิซเป็นปลาตัวแบนยาว ขนาดใหญ่ มีสีเงิน มีครีบหลังยาวตั้งแต่หัวจรดหาง โดยเฉพาะด้านหน้าจะยาวเป็นพิเศษ ปลาออร์ฟิซ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่บันทึกไว้ใน Guinness Book of World Records มีความยาวถึง 11 เมตร
ออร์ฟิซ มาจากความเชื่อทีว่า ปลาถูกแรงดันน้ำอันมหาศาล อัดจนร่างกายแบนยาว.....
<<อ่านข้อมูลเพิ่มเติม>>

คลัง ภาพปลาน้ำลึก

คลิกที่รูปเล็กเพื่อชมรูปใหญ่ รวมรูปปลาน้ำลึก
“ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก”“ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก”“ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก”“ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก”“ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก”“ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก”“ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก” “ปลาน้ำลึก”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น