วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เชื่อ หรือ ไม่ ต้นไม้่ ( Fact about tree )

เชื่อ หรือ ไม่ ต้นไม้โตขึ้นจากยอด ไม่ใช้จากโคน

เชื่อ หรือ ไม่ ต้นไม้ยืนต้นไม่มีวันแก่ตาย แต่ต้นไม้จะตายโดยสาเหตุ จากแมลง โรคต้นไม้ และที่สำคัญจากน้ำมือมนุษย์โค่น ดังตัวอย่าง ต้นไม้ อายุยืนที่สุดในโลก อายุกว่า 4844 ปี ชื่อว่า พโระมี-ธยูซ เป็นต้นสน Great basin bristlecone ที่ถูกโคนโดยนักศึกษา ที่กำลังทำงานวิจัยเรื่องยุคน้ำแข็ง หลังจากโค่นแล้วจึงทราบว่าได้ ทำการโค่น ต้นไม้ ที่อายุยืนที่สุดในโลก ไปด้วยน้ำมือตนเองเนื่องจากความไม่รู้

เชื่อ หรือ ไม่ โดยเฉลี่ยอายุต้นไม้ในโลกนี้อยู่ที่ 8 ปี ( ก็จะโค่นลงจาก แมลง ติดเชื้อ เกิดภัยธรรมชาติ และที่สำคัญถูกคนตัดโค่น )

เชื่อ หรือ ไม่ ต้นไม้มีมากมายกว่า 20,000 ชนิด และคลังต้นไม้ใหญ่ที่สุดในโลก คือที่สหรัฐอเมริกา และอันดับสอง คือ อินเดีย

เชื่อ หรือ ไม่ ป่าที่เหลือพื้นที่มากที่สุดในโลก อยู่ที่ ป่าอเมซอน โดยมีพื้นที่ประมาร 3.29 แสน ตารางกิโลเมตร ( 81.5 ล้าน เอเคอร์ )

เชื่อ หรือ ไม่ จุดเริ่มต้นในเมืองเล็กๆ ทำให้เกิดวัน Arbor day ซึ่งเป็นวันที่รณรงค์ ให้ช่วยกันปลูกต้นไม้่ ในเมืองเนบรา สก้า (Nebraska) ประเทศอเมริกา เมื่อปี 1872 ซึ่งทำให้ปัจจุบันทำให้เมืองนี้ ครองตำแหน่งเมือง ที่มีป่าที่เกิดจากคนปลูกใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีพื้นที่มากกว่า 809 ตารางกิโลเมตร (2 แสนเอเคอร์)

เชื่อ หรือ ไม่ ต้นไม้บางพันธุ์สามารถ สื่อสารกันได้ เมื่อเกิดเหตุมี หนอน หรือ แมลง เข้ามากัดกินต้นไม้่ พวกมันจะปล่อยสารเคมี เพื่อแจ้งเตือนให้ต้นไม้ข้างเคียง ให้เตรียมตัวรับมือโดยการหลั่งสารเคมีที่เรียกว่า แทนนิน (Tannin) ฉีดไปตามส่วนต่างของต้นไม้เพื่อป้องกันแมลง

เชื่อ หรือ ไม่ ป่าต้นเมเปิ้ล (Maple) ขนาดพื้นที่ 5,000 ตารางเมตร (ขนาดพื้นที่เท่ากับสระว่ายน้ำมาตราฐาน โอลิมปิก 1 สระ ) สามารถปล่อยน้ำขึ้นสู่อากาศได้วันละประมาณ 93,425 ลิตร ต่อ วัน ( หรือเท่ากับว่า ต้นเมเปิ้ล ใช้เวลา 107 วัน ปล่อยน้ำในสระทั้่งหมดขี้นสู่อากาศ )

เชื่อ หรือ ไม่ ต้นไม้ต้น ใหญ่ที่สุดในโลก ชื่อ General Sherman พันธุ์ Sierra radwood ในอุทยาน Sequoia ประเทศสหรัฐอเมริกา มีความสูง 84.22 เมตร ( ประมาณตึก 24 ชั้น ) เส้นรอบวง 33 เมตร ( ประมาณ 16 คนโอบ )

เชื่อ หรือ ไม่ มีต้นไม้ที่ไม่ใช้ต้นกระบองเพชร ขึ้นกลางทะเลทรายซาฮาร่า ประเทศไนเจอร์ ต้นไม้ต้นนี้ชื่อว่า Ténéré เป็นพันธุ์ อคาเซีย (acacia) มันเป็นต้นไม้ต้นเดียวในบริเวณนั้น โดยห่างจากต้น Ténéré ไป 400 กิโลเมตร ( ก็ประมาณ จากกรุงเทพ ไป บุรีรัมย์ไม่มีต้นไม้ขึ้นซักต้น ) และอย่างที่บอกต้นไม้ไม่แก่ตาย มันถูกรถบรรทุกน้ำชน หัก และตายในที่สุด

เชื่อ หรือ ไม่ ต้นไ้ม้ 1 ต้น สามารถผลิตออกซิเจน ได้ 118 กิโลกรัม ต่อปี และนั้นหมายความว่า ต้นไม้สองต้น สามารถผลิตออกซิเจนได้ เพียงพอสำหรับครอบครัวที่มีคน 4 คนได้ใช้ได้ทั้งปี

เชื่อ หรือ ไม่ ระยะเวลา 1 ปีต้นไม้ 1 ต้น สามารถดูดซับคาร์บอนจากวิ่งรถยนต์เป็นระยะทาง 41,600 กิโลเมตร

ข้อมูลอ้างอิง เชื่อหรือไม่ ต้นไม้

http://www.savatree.com/tree-facts.html
http://www.weekendgardener.net/tree-information/facts-about-trees-80608.htm
http://www.neatorama.com/2007/03/21/10-most-magnificent-trees-in-the-world/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น