วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หอยม่วง (violet sea snail)

หอยม่วง

ถ้า กล่าวถึง "หอยม่วง" สำหรับผมคงนึกถึงอยู่ 2 สิ่งคือ ช่อง NBT และเรื่องเล่าลามก ของ 2 สามี ภรรยา ที่ต่างงัดหลักฐานขึ้นมาฟ้องร้องซึ่งกัน และหลักฐานเด็ดก็คือ หอยม่วง แต่วันนี้ ผม มี หอยทากทะเลม่วง มาฝากรับรองว่าแปลกประหลาดทีเดียวครับ


รายละเอียดเกี่ยวกับ หอกทากทะเลม่วง


  • โดยมากจะพบเห็น หอยทากทะเลม่วง เฉพาะเปลือกที่ลอยมาติดชายหาด จากการถูกคลื่นซัดขึ้นมา
  • พวก มัน แปลกกว่าหอยทากทั่วไปที่จะคลานอยู่ตามพื้นดิน พื้นทะเล แต่ สำหรับ หอยทากทะเลม่วงนั้นพวกมัน จะอาศัยอยู่บนผิวน้ำ กินอาหารบนผิวน้ำ
  • การ ที่ หอยทากทะเลม่วง สามารถลอยอยู่บนผิวน้ำได้นั้นเกิดจาก การที่พวกมันสร้าง เมือกที่มีลักษณะเป็นฟองอากาศ ออกมาเป็นพวงยาว ฟองอากาศนี้แข็งคล้ายพลาสติก ทำหน้าที่เสมือนเป็นห่วงยางของ เหล่า หอยทากทะเลม่วง
  • หอยทากทะเลม่วง กิน แมนออฟวอร์(Bluebottle Physalia คือ กลุ่มสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว ลอยอยู่บนผิวน้ำ) และ สัตว์จำพวก ไดนาเรีย(Cnidarians เป็นสัตว์ในกลุ่ม แมงกะพรุน ไฮดรา ดอกไม้ทะเล) เป็นอาหาร
  • หอยทากทะเลม่วง เป็น ตัวอย่างที่ดีของสัตว์ที่ใช้กลยุทรที่เรียกว่า countershading คือ เปลือกของมันด้านที่ลอยอยู่บนผิวน้ำจะมีสีเข้ม ส่วนเปลือกด้านที่จมอยู่ใต้น้ำจะมีสีอ่อน เพื่อเป็นการช่วยในการพรางตัว จากการโจมตีตั้งจากทั้งเบื้องบน และเบื้องล่าง
  • หลายคนอาจจะสงสัยว่า เปลือกสี ทรูโทน มีประโยชน์อย่างไร กล่าวคือเมื่อเหล่านกทะเลมองลงมายังทะเลเบื้องล่างจะเห็น ทะเลเป็นสีน้ำเงินเข้ม เปลือกสีเข้มมีประโยชน์ตรงนี้ คือ ทำให้ทากทะเลกลมกลืนไปกับพื้นน้ำ ทำให้นกทะเลมองไม่เห็น
  • ในทางตรง กันข้ามหากปลานักล่ามองขึ้นมายังผิวน้ำ แสงแดดจะทำให้มองเห็นผิวน้ำเป็นสีขาวโพรน เปลือกสีอ่อนจะมีประโยชน์ตรงนี้ คือ ทำให้ปลานักล่ามองไม่เห็นตัว หอยทากทะเลม่วง
ภาพหอยทากทะเลม่วง กำลัง เขมือบ แมนออฟวอร์



ข้อมูลอ้างอิง
http://www.seaslugforum.net/find/janthina
http://www.thefeaturedcreature.com/2010/08/set-sail-with-violet-sea-snail.html
http://www.seaslugforum.net/find/janthina


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น