วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ปรากฏการณ์ธรรมชาติ กองทัพ คลื่น แห่ง แม่น้ำอเมซอน ( Pororoca )

ปรากฏการณ์ธรรมชาติ กองทัพ คลื่น แห่ง แม่น้ำอเมซอน ( Pororoca )
ปรากฏการณ์ธรรมชาติ คลื่น แห่ง แม่น้ำอเมซอน

Pororoca คือ ปรากฏการ์ณธรรมชาติ ที่จะเกิดประมาณ สองปีครั้ง ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม จากการที่น้ำจากมหาสมุทรแอตแลนติก ( Atlantic Ocean ) ไหลย้อนขึ้นมาใน แม่น้ำอเมซอน ประเทศบราซิล และก่อให้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติ คลื่นน้ำที่วิ่งต่อๆกันมา ยาวที่สุดในโลก บริเวณปากแม่น้ำ
ลักษณะ ของ กองทัพคลื่น แห่ง แม่น้ำอเมซอน โดยปรากฏการณ์นี้ได้ชื่อว่า " Pororoca " ซึ่งมาจากภาษาพื้นเมืองของชนเผ่า Tupi ที่แปลว่า มหาเสียงกัมปนาท "great destructive noise" เนื่องจากเสียงจากการเกิดคลื่นนี้สามารถได้ยินล่วงหน้ากว่า 30 นาที ก่อนที่คลื่นจะเคลื่อนตัวมาถึง และมันยังทรงไปด้วยอนุภาพในการทำลายล้าง ทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้ามัน ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ใหญ่ บ้านชาวพื้นเมือง รวมถึงสิ่งมีชีวิตทุกอย่างที่หาญกล้าท้าทายมัน แต่ก็ยังมีมนุษย์ที่ไม่ยำเกรงมัน กับหลงไหลในพลกำลัง รวมตัวกันโต้คลื่นโดยเริ่มตั้งแต่ปี 1999 แต่นั้นก็เต็มไปด้วยอันตราย เนื่องจากคลื่นน้ำนั้น เต็มไปด้วย เศษไม้ ซุง ซึ่งพร้อมจะเข้ามากระแทรกนักโต้คลื่นได้ทุกเวลา จากการบันทึก นักโต้คลื่นชาวบราซิลเรี่ยน ชื่อว่า Picuruta Salazar สามารถโต้คลื่นได้เป็นระยะทางกว่า 12.5 กิโลเมตร เป็นเวลากว่า 37 นาที

คลื่นแม่น้ำ
ยังมีนักโต้คลื่น เป็นจำนวนมากที่หลงใหล ในคลื่น Pororoca และพร้อมจะเสี่ยงเพื่อสัมผัสมัน และทำให้มันได้รับระดับความน่ากลัว
FEAR FACTOR : High

คลื่นในฝัน ของนักโต้คลื่น
คงไม่มีปรากฏการณ์ธรรมชาติ หรือสถานที่ไหนที่จะนำคุณมาพบ กองทัพ คลื่น ยาวที่สุดในโลก เช่น Pororoca

ลักษณะคลื่น Pororoca

  • คลื่นสูง ได้ถึง 3.6 เมตร
  • ความเร็วคลื่น 25 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • มีความยาว คลื่นวิ่งต่อกันมากว่า 13 กิโลเมตร
  • ระยะเวลาในการเกิดปรากฏการณ์ มากกว่า ครึ่งชั่วโมง
คลื่นยาวที่สุดในโลก
ตำแหน่งที่ คุณจะได้พบกับคลื่น Pororoca คือบริเวณที่เป็นจุดสีแดง บนแผ่นที่ ที่ตำแหน่ง 00º57'N, 050º00'W


ข้อมูลอ้างอิง คลื่น Pororoca

  • http://my.mmoabc.com/article/Nik88/2432.html?login=no
  • http://en.wikipedia.org/wiki/Pororoca
  • http://www.pbs.org/kqed/oceanadventures/funandgames/wallpaper.html เว็บนี้มีรูป ทางธรรมชาติสวย ขนาดใหญ่เพื่อทำเป็น Wall paper


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น